thuc pham calcium

Cung cấp bao nhiêu canxi mỗi ngày là đủ?

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, nếu cơ thể thiếu canxi sẽ dẫn tới tình trạng giòn xương, xương dễ gãy đó là biểu hiện của bệnh loãng xương. Vì vậy bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể rất quan trong để duy trì sức khỏe xương. Tuy nhiên không phải ai cũng biết bổ sung bao nhiêu canxi là đủ và an toàn, không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

 

Mỗi ngày cần bao nhiêu canxi?

tap the ducCon người có một nhu cầu canxi nhất định, khi đã đạt được mật độ xương tốt nhất, nhu canxi vẫn phải được cung cấp vì nếu không cung cấp đủ canxi sẽ dẫn đến tình trạng mắc bệnh loãng xương. Canxi là một nguyên liệu chính và cần thiết nhất để tạo nên bộ xương, vì vậy, ở giai đoạn nào cả cơ thể nhu cầu về canxi cũng rất cao. Không chỉ ở những người lớn tuổi mà ngay cả những người trưởng thành.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) lượng canxi nạp vào cơ thể tùy thuộc vào từng giai đoạn như sau:

– Trẻ em từ 0-1 tuổi: cần cung cấp 400mg – 600mg /ngày

– Trẻ em từ 1-10 tuổi : cần cung cấp 800 mg /ngày

– Người lớn từ 24 – 50 tuổi: cần cung cấp 800mg – 1000mg /ngày

– Phụ nữ có thai, người cao tuổi: cần cung cấp 1200 mg – 1500 mg /ngày

Việc tính chính xác hàm lượng canxi nạp vào từ những bữa ăn và cân bằng các nhóm chất khác trong khẩu phần khó có thể thực hiện chính xác. Và thông thường, lượng canxi qua thức ăn vào cơ thể chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài. Vì vậy việc bổ sung canxi bằng thuốc là một biện pháp thay thế khá hiệu quả.

 

Bổ sung thêm vitamin

vitamin dĐể hỗ trợ cho quá trình bổ sung canxi diễn ra tốt nhất cần hấp thụ thêm các vitamin sau:

Vitamin K có nhiều trong rau xanh, là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào xương.

Vitamin D ảnh hưởng chủ yếu đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể và duy trì mật độ canxi trong xương. Vitamin D có trong thực phẩm và dưới da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hỗ trợ rất tốt cho việc hấp thụ canxi.

Magiê: canxi và magiê thường đi cùng nhau, việc hấp thụ canxi của cơ thể sẽ hiệu quả với tỉ lệ canxi:magiê là 2:1. Vì vậy nên bổ sung thêm magiê cho cơ thể khi bổ sung canxi. Magiê có hàm lượng cao ở trong các thực phẩm như: lạc, hạt hướng dương, kê, đại mạch,  hạnh nhân, hạt dẻ, hạt bí đỏ, tép, cá ngừ…

Vitamin C: cũng giúp canxi được hấp thụ tốt hơn trong cơ thể, các loại quả chứa nhiều vitamin C có vị chua như bưởi, quýt, cam, chanh,…

 

Câu hỏi liên quan:

Bữa ăn thường ngày cung cấp bao nhiêu canxi?

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Việt Nam, bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam trung bình chỉ cung cấp lượng canxi là 482 mg. Ở những người trên 65 tuổi, canxi được cung cấp vào cơ thể từ thức ăn chỉ khoảng 600 mg/ngày. Hơn nữa, cơ thể hấp thu được toàn bộ canxi từ thực phẩm.

Có nên uống viên canxi hằng ngày không?

Hoàn toàn có thể uống viên canxi 500 mg, từ 1 đến 2 lần/ngày để bổ sung canxi khi chế độ bữa ăn hằng ngày không cung cấp đủ canxi cần thiết. Theo một báo cáo  của hội nghị chuyên đề về canxi của Viện Sức khỏe Mỹ, liều canxi 2.000 mg/ngày an toàn đối với người bình thường và cũng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng liều canxi dưới 1.500 mg/ngày gây ảnh hưởng tới thận. Tổng lượng canxi đưa vào cơ thể mỗi ngày là 2.500 mg là giới hạn an toàn cho sức khỏe.

Không uống viên canxi trong trường hợp nào?

Không được dùng viên thuốc canxi khi có tình trạng:

– Bị tăng canxi trong máu, tăng canxi nước tiểu nặng

– Những người có tiền sử hoặc đang bị sỏi canxi (sỏi thận, sỏi mật, sỏi tụy…)

– Người bị suy thận nặng.

– Tránh sử dụng vitamin D liều cao khi đang dùng canxi, ngoại trừ trường hợp đặc biệt.

Leave a Reply

Be the First to Comment!

Notify of
avatar
wpDiscuz